Theo nghiên cứu dưới đây, âm nhạc không chỉ là món ăn tinh thần được con người ưa thích nhất mà âm nhạc còn có tác dùng tốt cho sức khỏe của bạn. Có một nhà soạn kịch đã từng nói rằng: “Âm nhạc là thực phẩm của tình yêu, hãy bật nhạc lên”. Âm nhạc được xem là ngôn ngữ của ý thức và nó song hành từ khi con người xuất hiện trên trái đất. Với sự nghiên cứu khám phá của mình, khoa học ngày nay đã dần dần tìm ra nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe của bạn từ âm nhạc đó là ngủ ngon, tốt cho tim mạch, giảm căng thẳng…

1- Giúp ngủ ngon

tac-dung-am-nhac

Đây là liệu pháp tốt nhất với những người mất ngủ, thức trắng đêm vì suy nghĩ công việc quá tải và áp lực. Một nghiên cứu cho ta thấy với 45 phút nghe nhạc trước khi ngủ, bạn sẽ có một giấc ngủ thoải mái và sâu giấc hơn. Các thể loại nhạc giúp hỗ trợ trong giấc ngủ là Jazz, Folk. Giáo sư Hui-Ling Lai tại Đại học Đài Loan cũng cho rằng nghe nhạc đã làm thay đổi thể chất nên hỗ trợ giấc ngủ, bao gồm cả nhịp tim và hơi thở.

2- Tốt cho huyết áp, tim

tim-mach

Còn ở Italia theo một công trình nghiên cứu của các nhà khoa học, thì nghe nhạc có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ, huyết áp và đau tim. Họ đã theo dõi những bệnh nhân huyết áp nghe nhạc của người Xen-tích, nhạc Ấn Độ hoặc nhạc cổ điển khoảng 30 phút mỗi ngày, kết quả là huyết áp đã giảm đáng kể. Các tế bào và các mô ở phổi đã được làm dịu sau khi nghe nhạc, từ đó mà làm giảm nhịp tim và sự hít thở ở các bệnh nhân. Do vậy, những người đau tim, huyết áp nên nghe nhạc để sống lâu hơn.

3- Giảm các cơn đau mãn tính

giam-con-dau-man-tinh

Một nghiên cứu của Bệnh viện Tổng hợp Alzburg, Australia cho biết, thường xuyên nghe nhạc có thể giúp giảm được cơn đau lưng mãn tính. Họ đã thử nghiệm ở 65 bệnh nhân đau lưng sau khi đã được phẫu thuật, có độ tuổi từ 21- 68 và được chia làm hai nhóm. Một nhóm nhận bệnh nhân được điều trị theo phương pháp truyền thống. Nhóm còn lại vừa được điều trị vừa được nghe nhạc mỗi ngày 25 phút và kéo dài trong thời gian 3 tuần.

Kết quả cho thấy, nhóm được nghe nhạc ít đau hơn so với nhóm người không nghe nhạc. Điều này được lý giải như sau: Khi nhịp nhạc được bật, huyết áp và tim đập chậm lại, giúp chúng ta hít thở chậm chạp hơn, từ đó làm giảm căng cơ ở cổ, vai, dạ dày và lưng.

Vậy loại nhạc nào tốt nhất cho giảm đau? Theo các chuyên gia, nhạc cổ điển của Mozart, Beethoven… đều có thể làm giảm cơn đau. Các loại nhạc nhẹ, nhạc theo điệu Slow chầm chậm cũng có tác dụng tốt.

4- Tốt cho thị lực

thuc-pham-sang-mat-giaoduc.net.vn

Những người không được nghe nhạc đã thể hiện kém hơn so với những người được nghe bản sonate soạn cho piano. điều này đã phát hiện trong một nghiên cứu của các sinh viên y khoa bằng cách cho họ nghe nhạc Mozart, với thời lượng nghe 10 phút trước khi thực hiện cuộc kiểm tra thị lực. Điều này có được là do âm nhạc của Mozart đã kích thích não hoạt động tốt hơn, giúp quá trình xử lý thông tin nhanh và chính xác ở vùng não chức năng. Các nghiên cứu khác cho thấy, nhạc của thiên tài Mozart không chỉ giúp cho não phát triển mà còn giúp kĩ năng làm toán tốt hơn.

5- Giảm căng thẳng

2011511194521710

Có nhiều cách để bạn giảm sự căng thẳng trong cuộc sống mà cách đơn giản là nghe nhạc. Nghe nhạc tác động đến cả tâm hồn và thể xác, đặc biệt là những bản nhạc điệu Slow, nhạc cổ điển. Nó làm giảm hooc môn gây căng thẳng. Ngoài ra, khi ăn uống, nghe nhạc nhẹ cũng giúp bạn thư thái, hạ thấp nồng độ cortisol và giúp cho tiêu hóa thực phẩm tốt hơn. Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng, nghe nhạc cổ điển có thể giúp bạn ăn ít hơn, tiêu hóa tốt hơn và có cảm giác ngon miệng hơn.

Nguồn: dịch vụ nhạc chờ nhacplus.vn tổng hợp