Thị trường âm nhạc trong năm 2014 có thể nói là một năm thành công với nhiều hoạt động sôi nổi, nhộn nhịp nhất. Tuy nhiên trong đó cũng không kém ít nhiều “chai sạn”, việc tiên đoán về bức tranh của nó trong một năm sẽ rất vô cùng khó khăn, một thị trường bất ổn từ 2 yếu tố chính của một nền “sản xuất” – “sản xuất” tác phẩm và “phân phối, tiêu thụ sản phẩm”.

HaHo14

Nhưng thoạt nhìn vào hoạt động của năm vừa qua một cách khách quan, chúng ta cũng có thể có những “dự báo tản mạn” về nhạc Việt đại chúng năm 2015.

MyTa

Truyền hình thực tế: “Tung hoành” trong thế “bão hòa”

Truyền hình thực tế (THTT) là trào lưu đang thịnh hành ở Việt Nam, do tính tương tác tạo nên sự hấp dẫn cao, nó thu hút sự chú ý của người xem đài và THTT ca nhạc cũng không nằm ngoài trào lưu đó. Những chương trình như Vietnam Idol, Cặp đôi hoàn hảo, Vietnam’s Got Talent (trong đó có ca hát), Giọng hát Việt, Giọng hát Việt nhí, Gương mặt thân quen, Gương mặt thân quen nhí, Tôi là người chiến thắng, Đố ai hát được là những chương trình rõ nét nhất trong trào lưu đó… Trong đó, đa số các chương trình sẽ tiếp diễn trong năm 2015. Do đó, năm 2015, THTT ca nhạc vẫn là hoạt động chủ yếu của đời sống âm nhạc đại chúng.

bgk-phat-cuong-voi-vietnam-got-talent

Tuy sự đánh giá truyền hình có thể cao, vẫn còn đem đến cho nhà sản xuất nhiều lợi nhuận, nhưng có lẽ nó sẽ không còn gây sốt như vài năm trước đây. Bởi lẽ tất cả các chương trình cơ bản như nhau: thí sinh biểu diễn rồi giám khảo nhận xét.Điều quan trọng là các kịch bản đã cũ không còn gây bất ngờ cho khán giả. Cho đến nay, chưa có kịch bản mới nào thuộc hàng “Top Hot” của thế giới được nhập về để làm mới chương trình. Việc Cát Tiên Sa phải cho chương trình Giọng hát Việt “nghỉ ngơi” năm 2014 để xen kẽ bằng chương trình khác phần nào cho thấy điều đó. Nói cách khác, THTT vẫn tung hoành trên thị trường biểu diễn âm nhạc nhưng nó sẽ bị bão hòa và dần nhàm chán.

“Quả ngọt”: May rủi

Trong bối cảnh quá nhiều “người đi hái quả” mà lại ít “người trồng cây” nên quả ngọt từ các cuộc thi ca nhạc trên truyền hình luôn phập phồng, mang tính may rủi. Nếu có những tài năng ca hát “đột biến” gây bão trong làng ca nhạc như Uyên Linh, Phương Mỹ Chi, Hương Tràm, họ cũng khó phát triển để trở thành một nghệ sĩ lớn, bởi thiếu nền tảng căn bản.

Với một góc nhìn khác đối với những chương trình THTT ca nhạc, nếu xem đây chỉ là show truyền hình giải trí, không có nhiệm vụ tìm kiếm tài năng âm nhạc thì sự lấn át của quá nhiều chương trình giải trí như đã diễn ra sẽ làm mất cân đối trong hoạt động chung của nền âm nhạc đại chúng. Và sự tập trung gần như toàn bộ những nghệ sĩ gạo cội vào các chương trình THTT ca nhạc cũng là điều không cần thiết.

“Vàng thau lẫn lộn”

Music video (MV) vẫn tiếp tục bùng nổ, nhất là đối với các ca sĩ trẻ. Việc thực hiện MV ít tốn thời gian, tiền bạc so với album, nhưng hiệu quả quảng bá hình ảnh lại nhanh chóng và hiệu quả trên môi trường Internet như hiện nay. Tuy nhiên, MV bùng nổ về số lượng nhưng sự chuyển biến về chất lượng thì không đáng kể, chưa kể một số MV đơn giản đến mức chỉ cần sao chép các ý tưởng hoặc bị trùng lặp một số ý tưởng của “đạo diễn cũ”, các ca sĩ chăm chú làm MV cũng đồng nghĩa với việc xao lãng thực hiện album – sản phẩm được xem là thể hiện phong cách, đẳng cấp.

Các giải thưởng như Pops Awards, sẽ xuất hiện những “sao” ca nhạc mới mà đa số là gương mặt trẻ hoặc “lạ” như năm 2014: Hoài Lâm, Sơn Tùng M-TP, Khởi My, Bảo Anh, Hồ Quang Hiếu…đều được tôn vinh dựa trên tiêu chí lượng người truy cập của khán giả.

Sự xuất hiện của những “sao” ca nhạc mới là điều đáng mừng cho đời sống âm nhạc. Tuy nhiên, những sao ca nhạc nếu có một cái “chuẩn” về âm nhạc nó sẽ mang ý nghĩa tích cực. Còn nếu chỉ đơn giản là theo sự yêu thích của người nghe, nhất là người nghe của chúng ta hiện nay do đặc thù về hoàn cảnh lịch sử – thẩm mỹ âm nhạc không được trang bị đầy đủ từ hệ thống giáo dục âm nhạc đại trà – nó chỉ góp phần làm thị trường âm nhạc thêm nhiều “vàng thau lẫn lộn”.

Sẽ thiếu vắng show “độc”?

Một yếu tố khiến cho khán giá lưu lại và có lượt mua vé nhiều đó chính là show “dộc”. Lĩnh vưc liveshow sẽ “thất thu” do 2 chương trình dài hơi Sol vàng và Dấu ấn duy trì thực hiện mỗi tháng 1 chương trình trong năm 2015. Có thể nói đây là 2 chương trình thực hiện liveshow cho ca sĩ, Sol vàng đa số là liveshow của các ca sĩ hải ngoại như: Elvis Phương, Phương Dung – Giao Linh, Lệ Thu, Ý Lan, Phi Nhung, Lê Uyên, Bạch Yến… Còn Dấu ấn đa số là liveshow của ca sĩ “nội”: Thu Minh, Phương Thanh, Lam Trường, Đan Trường, Ngọc Sơn, Hiền Thục…

Có thể thấy trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn, mỗi năm Sol vàng cùng Dấu ấn thực hiện 24 liveshow cho ca sĩ, nhưng chỉ là liveshow truyền hình, không đầu tư chu đáo và nhiều ý tưởng. Những show “độc” được đầu tư tiền tỷ như của Hồ Ngọc Hà, Mỹ Tâm sẽ thiếu vắng và đó cũng là thiệt thòi cho khán giả âm nhạc.

Tin tiếp: Ca sĩ Hải Băng khoe vẻ quyến rũ với thân hình gợi cảm