Nội dung cuộc trò chuyện trên Zalo chứa những dữ liệu, chứng cứ quan trọng dùng để kiện tụng, phục vụ quá trình điều tra nhưng chẳng may người dùng đã xóa đi từ trước. Gặp phải tình huống này mọi người đều muốn biết công an có khôi phục được tin nhắn Zalo không? Từ đó nhờ phía cơ quan công an có thẩm quyền hỗ trợ để lấy lại dữ liệu đã xóa phục vụ quá trình điều tra. Câu trả lời sẽ được nhacplus.vn cập nhật ngay dưới đây, theo dõi để biết ngay nào!

cong an co khoi phuc duoc tin nhan zalo khong

Công an có khôi phục được tin nhắn trên Zalo không?

1. Công an có đọc được tin nhắn Zalo không?

Thông tin đến bạn, công an CÓ đọc được tin nhắn Zalo nếu nội dung tin nhắn đó nằm trong phạm vi nội dung, thông tin liên quan đến vụ án hành chính/hành sự. Cụ thể nội dung tin nhắn Zalo mà công an được phép truy cập đọc là bằng chứng, có chức năng phục vụ cho quá trình điều tra, xử phạt…

Hiện pháp luật có quy định cụ thể  về thẩm quyền, quy trình khám xét, kiểm tra điện thoại cho phía công an. Nếu tin nhắn Zalo không liên quan đến vụ án thì không ai có thể truy cập, đó là thông tin cần được đảm bảo bí mật của mỗi công dân.

2. Công an có khôi phục được tin nhắn Zalo không?

Giải đáp đến bạn công an CÓ THỂ khôi phục được tin nhắn Zalo từ người dùng khác ở 1 số trường hợp nhất định.

2.1 Điều kiện để công an khôi phục tin nhắn Zalo

Không phải tin nhắn Zalo nào cũng cho phép phía công an truy cập, khôi phục nó. Công an khôi phục tin nhắn trên Zalo phải kèm theo những căn cứ pháp lý và điều kiện cần thiết. Cụ thể việc khôi phục tin nhắn đã xoá Zalo phải có sự chấp thuận của những bên có thẩm quyền và cần đảm bảo quyền riêng tư của người dùng.

2.2 Quy trình khôi phục tin nhắn Zalo từ cơ quan công an

Phía công an được phép khôi phục tin nhắn Zalo của người dân khác khi có quyết định hoặc lệnh của cơ quan thẩm quyền → Công an cần có bằng chứng chứng minh tin nhắn Zalo muốn khôi phục là có thật: ảnh chụp màn hình, file ghi âm, lời khai của các bên liên quan… → Sau đó, phía công an sẽ phối hợp với Zalo để thu thập dữ liệu, khôi phục các tin nhắn đã xoá có liên quan đến vụ án. Nguyên tắc công an lấy lại tin nhắn từ Zalo phải theo quy định pháp luật và cần đảm bảo bảo mật thông tin cho người dùng.

Sửa lỗi không vào được Zalo web trên máy tính

3. Tin nhắn Zalo có giá trị pháp lý không? 

Nhiều người thắc mắc tin nhắn Zalo có giá trị pháp lý không? Có thể sử dụng tin nhắn Zalo làm chứng cứ hình sự được không? Câu trả lời là . Theo quy định từ Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015, Điều 99 dữ liệu điện tử có thể được sử dụng làm bằng chứng trong các vụ án hình sự. Các dữ liệu điện tử hợp lệ: ký hiệu, chữ viết, chữ số, hình ảnh, âm thanh được lưu trữ, truyền đi hoặc nhận được qua thiết bị điện tử. Như vậy, tin nhắn Zalo sẽ có giá trị pháp lý, được sử dụng làm chứng cứ hình sự nếu thoả mãn những điều kiện: Tin nhắn được xác thực, thu thập theo trình tự, thủ tục và hợp pháp.

Để sử dụng tin nhắn Zalo làm chứng cứ hình sự bạn không thể nộp điện thoại cá nhân hay đưa tài khoản Zalo của mình cho người khác. Thay vào đó, công dân cần yêu cầu Văn phòng luật sư lập Vi bằng đối với loại chứng cứ này để sử dụng nó như một chứng cứ hợp pháp.

4. Cách khôi phục tin nhắn Zalo đã xóa từ lâu

Người dùng có thể chủ động khôi phục tin nhắn Zalo đã bị xóa trước đó chỉ với vài bước thao tác sau đây:

Bước 1: Đăng nhập vào ứng dụng Zalo, chọn mục Cá nhân để nhấn vào biểu tượng Cài đặt ⇒ Tiếp đến chọn Sao lưu và khôi phục.

cach khoi phuc tin nhan zalo da xoa

Bước 2: Sau đó bạn nhấn Sao lưu ⇒ Lựa chọn Khôi phục để tiến hành tạo mật khẩu rồi khôi phục tin nhắn đã xóa trước đây.

cach khoi phuc tin nhan zalo da xoa

Cách xác thực tài khoản Zalo bị vô hiệu hóa nhanh nhất

Như vậy bạn đã rõ điều kiện, cách thức khôi phục tin nhắn Zalo từ phía công an rồi đúng không? Nếu nội dung cuộc trò chuyện của bạn và người khác là bằng chứng để tố cáo/tố giác đối phương thì hãy liên hệ cơ quan có thẩm quyền để được hỗ trợ xử lý nhanh.