Thời gian gần đây giới trẻ dùng nhiều các cụm từ Parky, Namki… trên mạng xã hội gây ra nhiều tranh cãi. Khi những bài đăng, comment có dùng những từ lóng đó thì bị nhiều người phản bác, cho rằng các bạn trẻ đang PBVM. Thực tế cụm từ viết tắt PBVM là gì? Ý nghĩa của PBVM trên TikTok, Facebook thế nào? Nếu bạn thường xuyên lướt thấy PBVM nhưng chưa hiểu rõ về nó thì hãy xem ngay bài viết sau để biết chi tiết.

pbvm la gi

Tìm hiểu PBVM là j mà được dùng nhiều trên mạng xã hội

1. Làm rõ nghĩa PBVM là gì trên TikTok, Facebook?

PBVM là viết tắt của cụm từ phân biệt vùng miền đang được sử dụng nhiều trên các nền tảng mạng xã hội Facebook, TikTok. Theo đó, phân biệt vùng miền là trào lưu phân biệt, so sánh phong tập tập quán, lối sống, ngôn ngữ… giữa các vùng miền trong lãnh thổ Việt Nam. Từ đó gây chia rẽ, mất đoàn kết dân tộc cần ngăn chặn triệt để.

Sự PBVM xuất phát bởi những yếu tố khác nhau giữa các vùng miền trong nước ta:

  • Về địa lý: Lãnh thổ Việt Nam chia làm 3 miền (miền Bắc – miền Trung – miền Nam); mỗi miền có khí hậu, địa chỉ, nguồn tài nguyên thiên nhiên khác nhau.
  • Về dân số: Mỗi miền sẽ có mức độ dân cư tập trung, sinh sống khác nhau. Thường những thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh có sẽ mật độ dân số cao hơn so với các tỉnh/thành phố khác.
  • Về văn hoá: Có sự khác biệt trong giọng nói, phong tục tập quán, lối sống…
  • Về kinh tế: Nguồn thu nhập, làm kinh tế giữa các vùng miền cũng có sự khác biệt…

Cali là gì trên TikTok, Facebook mà được sử dụng nhiều

2. Ảnh hưởng của việc PBVM trong cuộc sống

Trào lưu PBVM (phân biệt vùng miền) gây mất đoàn kết dân tộc, gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế, văn hoá, chính trị và xã hội Việt Nam:

+ Gây tổn thương đến người dân của khu vực/vùng miền đó: Những lời nói châm chọc, mỉa mai về tính cách/lối sống của người dân của 1 khu vực/vùng miền nhất định nhưng phát ngôn đó thiếu căn cứ, mang nghĩa miệt thị, phán xét → Sẽ gây tổn thương, xúc phạm đến danh dự hay nhân phẩm của tập thể.

+ PBVM gây mất đoàn kết dân tộc: Việt Nam dù có 3 miền nhưng tất cả người dân ở mọi miền tổ quốc đều là anh em, cùng chung dòng máu đỏ, da vàng. Các thế lực thù địch thường xuyên tuyên truyền những nội dung chia rẽ, phân biệt các vùng miền nên mọi người cần tỉnh táo, sáng suốt để không hưởng ứng trào lưu tiêu cực này.

+ Gây chênh lệch về sự phát triển kinh tế giữa các khu vực trên cả nước.

+ Gây chênh lệch hạ tầng giao thông, năng lương, cấp nước hay quá trình nông thôn và đô thị hoá giữa các vùng…

Hiện trào lưu phân biệt vùng miền trở nên biến tượng, gây ra nhiều tranh cãi trên mạng xã hội. Trong đời sống thường ngày hay dùng Facebook, TikTok… mọi người cần cẩn trọng với lời nói, hành động và cách cư xử của bản thân. Mỗi cá nhân cần trang bị tốt kiến thức lịch sự, chính trị để nhận thức được đâu là trào lưu xấu cần chung tay loại bỏ, xây dựng nên một môi trường mạng văn minh.

Lò vi sóng la gì gen z?

3. Những cụm từ thể hiện PBVM cần tránh

Hiện nay giới trẻ đã tạo ra nhiều cụm từ thể hiện rõ sự phân biệt vùng miền mà bạn cần biết và hiểu nghĩa để tránh sử dụng nó:

  • Parky là từ lóng chỉ Bắc Kỳ – Là từ ngữ chỉ những người có gốc ở các tỉnh phía Bắc của nước ta. Bắc Kỳ là tên gọi do Vua Minh Mạng đặt cho các tỉnh từ Ninh Bình trở ra Bắc vào năm 1834. Giới trẻ làm mới mẻ ngôn ngữ tiếng Việt, tạo ra từ Parky thay vì dùng Bắc Kỳ với mục đích nói xấu, hạ bệ, thể hiện sự phân biệt vùng miền đối với người dân Bắc Kỳ. Đ
  • Trungki cũng là một từ lóng, để chỉ những người có quê gốc hoặc sống tại miền Trung Việt Nam. Hiện miền Trung gồm có 19 tỉnh thành trải dọc đất nước từ Thanh Hóa cho đến Bình Thuận.
  • Namki (Namkiki) là ngôn ngữ GenZ sáng tạo để gọi người dân có quê gốc ở những tỉnh miền Nam của Việt Nam.

Việc sử dụng Parky, Trungki hay Namki đều với mục đích là phân biệt vùng miền, chia rẽ nội bộ đất nước nên mọi người không nên sử dụng nó nhé! Ngoài những cụm từ trên thì có 1 số từ thể hiện PBVM như: Tiểu quốc Thanh Hoá (chỉ người dân tỉnh Thanh Hoá), thượng đẳng – bọn tỉnh lẻ, đồng bằng – rừng rú…

Tìm hiểu rõ về Parky là j trên TikTok, Facebook?

4. Một số nghĩa khác của cụm từ viết tắt PBVM

Ngoài hiểu PBVM là phân biệt vùng miền thì từ viết tắt này còn được nhiều người hiểu với các ý nghĩa khác. Cụ thể 1 số đối tượng cho rằng PBVM là viết tắt của phản bác văn minh, phê bình văn minh…

Tuy nhiên, đa số giới trẻ sẽ hiểu PBVM với nghĩa phân biệt vùng miền. Khi đăng tải các nội dung lên Facebook, TikTok hay các mạng xã hội khác bạn tuyệt đối không tạo ra những nội dung có yếu tố công kích, miệt thị, phân biệt người dân của các vùng miền trên nước ta. Cả 3 miền Bắc – Trung – Nam là chung 1 nhà, tạo nên một khối đại đoàn kết dân tộc vững mạnh.

Như vậy bạn đã rõ PBVM là gì trên Facebook, TikTok rồi đúng không? Hãy là người dùng mạng xã hội sáng suốt, chung tay loại bỏ trào lưu phân biệt vùng miền gây chia rẽ dân tộc nhé!